หน้าร้าน เอียง… จัดเรียงเฟอร์ฯอย่างไร

ด้วยความต้องการให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ของการเดินชอปปิ้งหรือเดินเลือกสรรร้านอาหารอย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด ห้างสรรพสินค้าบางแห่งจึงเลือกใช้ concept ของการจัดวางทางเดินที่เป็น slope ไหลยาวต่อเนื่องเชื่อมระดับชั้นต่างๆเข้าด้วยกัน อย่างเช่นโครงการ Emquartier โซน Helix หรือ Mega Bangna โซน Food Walk Extension
.
และแน่นอนการจัดทำทางเดินที่เป็น slope เอียงจะให้ประสบการณ์ที่ไหลลื่นกับผู้บริโภค แต่กับผู้ประกอบการหรือเจ้าของร้านอาหารที่เข้าไปเช่าพื้นที่เปิดร้านอาหาร อาจจะสะดุดได้ หากไม่ได้วางแผนรับมือกับพื้นที่ที่รับมอบมา
.
ทาง YL ขอแชร์ข้อมูลผ่านโครงการจริงที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อเร็วๆนี้ คือร้าน Lameow @ Mega Bangna
ตัวร้านมีพื้นที่ทั้งหมดรวม 177 ตร.ม. แบ่งเป็นพื้นที่ครัวรวม BBQ บาร์ 59 ตร.ม. (33%) และจัดสรรที่นั่งลูกค้าได้ 69 ที่ และด้วยหน้าร้านที่ยาวมากถึง 21.7 เมตร ทำให้ Slope ทางเดินหน้าร้านมีความต่างระดับตั้งแต่จุดสูงสุดไปยังจุดต่ำสุดของ Slope ห่างกันถึง 1.40 เมตร และระดับพื้นในร้านมีความต่างระดับกันที่ 65 เซนติเมตร ทาง YL ขอแชร์ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางให้ลองนำไปปรับใช้ ก่อนจัดวางผังเฟอร์ฯร้านของคุณดังนี้
.
การไหลเวียนของลูกค้า
เดินสำรวจหน้างานจริงเพื่อสังเกตเส้นทางเดินหลักของกลุ่มลูกค้า สำหรับร้านนี้เราให้ทางเดินเข้าหลักอยู่ฝั่งซ้ายของแปลน และ ค่อยๆไล่ระดับเดินก้าวลงสู่พื้นที่นั่งของลูกค้าด้านใน ด้านฝั่งขวาของแปลน
.
การไหลเวียนของงานระบบ
เมื่อกำหนดทางเข้าหลักของร้านได้แล้ว ให้เลือกวางตำแหน่งครัวให้สอดรับกับการบริการลูกค้า สำหรับ
La Meow ประสบการณ์หลักของลูกค้าคือการได้เดินเลือกวัตถุดิบจากตู้ Mala Bar แล้วค่อยชั่งน้ำหนักยื่นส่งให้เชฟในครัวปรุงต่อได้เลย ตรวจสอบจุดรวมน้ำทิ้ง หรือ Coring ที่ทางอาคารจัดเตรียมไว้ให้ เพราะพื้นของร้านมีระดับที่ต่างกัน
65 ซม. เราแนะนำให้จัดพื้นที่ของครัวทั้งหมดรวมอยู่ในโซนพื้นที่ระดับเดียวกัน เพื่อสะดวกต่อการจัดเรียงระบบท่อน้ำทิ้ง
.
ความปลอดภัย
ร้านอาหารที่มี Slope และพื้นต่างระดับหลายจุดในร้าน ตอนก่อสร้างจริงมีโอกาสที่ระยะจะคลาดเคลื่อนได้ ให้เข้าหน้างานพร้อมกันอีกครั้งเพื่อ Recheck ก่อนทำการเทระดับ พร้อมกับเลือกใช้วัสดุ Finishing ส่วนนี้ให้เป็นวัสดุกันลื่นด้วย บางแบรนด์อาจจะให้ Staff ที่อยู่หน้าร้านช่วยอำนวยความสะดวกลูกค้าเพิ่มเติม หรือ การใช้ประตู Auto Slide ก็ได้เช่นกัน
.
พื้นที่เช่าที่มี Slope และ Step ต่างระดับ จะต้องใช้ความรอบคอบเพิ่มเติมมากขึ้นเป็นพิเศษ หากเราจัดการ การไหลเวียนของลูกค้าและงานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ความตั้งใจที่ใส่ลงไปย่อมสะท้อนกลับมาที่ยอดขายที่ดียิ่งขึ้น
.
Photo by Vachira Charoenrat



Leave a comment