ลดเสียงก้อง เสียงรบกวน ชักชวนลูกค้าเพิ่ม

ลดเสียงก้อง เสียงรบกวน ชักชวนลูกค้าเพิ่ม

เคยสังเกตกันไหม? เวลานั่งทานอาหารบางร้าน (ส่วนใหญ่เป็นร้านประจำ) มักมีความรู้สึกสบายๆในการพูดคุยกับเพื่อนๆ ในขณะที่บางร้านเราต้องใช้พลังงานในการเปล่งเสียงดังให้เพื่อนร่วมโต๊ะฟัง ได้ยินบ้าง ไม่ได้ยินบ้าง
หรือรู้สึกอึดอัดจากเสียงรบกวนรอบข้างตลอดเวลา ทานเสร็จกลับบ้าน… ร่างกายรู้สึกเหนื่อยทุกที

.

สาเหตุส่วนหนึ่งมาจาก “มลภาวะทางเสียง” ที่เราอาจไม่ได้คำนึงถึงอย่างเสียงก้อง เสียงสะท้อน หากอธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ก็คือ เสียงจากแหล่งกำเนิดเดินทางกระทบพื้นผิวแข็งๆภายในร้าน เช่น ผนังปูนเปลือย ผนังกระจก ฝ้าเพดานฉาบเรียบ พื้นกระเบื้อง เป็นต้น พลังงานของเสียงที่ไม่ถูกดูดซับก็จะสะท้อนไปมาจนกว่าจะหมดไป
สร้างความรำคาญให้กับคนพูดและคนฟัง

.

นอกจากนี้ “มลภาวะทางเสียง” ยังส่งผลเสียทางร่างกายและจิตใจ เช่น เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต ความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ เพิ่มความก้าวร้าว ลดความอดทน ลดความสามารถในการแก้ปัญหาไปจนถึงลดสมาธิในการจดจ่อต่อคู่สนทนาที่อยู่ตรงหน้าด้วย

.

ดังนั้นร้านอาหารที่คำนึงถึง “คุณภาพของเสียงอันเป็นมิตร” กับลูกค้า จะช่วยให้ร้านอาหารของคุณน่านั่งขึ้นมาอย่างทวีคูณ ทาง YL ขอแบ่งปันแนวทางในการแก้ปัญหาดังนี้

– สำรวจพื้นที่และหาสาเหตุเสียงรบกวนอย่างละเอียด เช่น เสียงรบกวนจากรถบนถนน เสียงดังจากงานระบบภายในอาคาร เสียงจากระบบแอร์ ลิฟท์ ท่อน้ำ หรือปั๊มพ์น้ำ ก่อนทำการออกแบบและก่อสร้าง

– จัดวาง plan แบ่ง zone ภายในร้าน ให้ทำหน้าที่เป็น barrier ในเรื่องของเสียง ห้องครัวที่เสียงดังควรจัดวางให้ใกล้กับแอร์แขวนด้านบนรวมถึงทางสัญจรขนของเข้า-ออก

– ใช้วัสดุดูดซับเสียงบนฝ้าเพดาน บางร้านอาหารก็เลือกใช้ในห้องครัวด้วย เพราะต้องการป้องกันเสียงดังจากห้องครัวมารบกวนแขกด้านนอก ส่วนฝ้าบริเวณที่นั่งลูกค้าก็เลือกใช้ให้เหมาะสมกับ design ของร้านได้
เพราะพื้นที่ระนาบของฝ้าเพดานกินพื้นที่ภายในร้านโดยเฉลี่ยถึง 20-25% จึงถือเป็นวิธีที่ช่วยลดเสียงก้องและสะท้อนในร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

– เลือกใช้วัสดุดูดซับเสียงที่ผนัง ที่มีคุณสมบัติดูดซับเสียงได้ถึง 70% ขึ้นไป (NRC ≥ 0.7) และวัสดุบางประเภทสามารถออกแบบและสั่งผลิต ให้มีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของร้านคุณด้วย ทั้งน้ำหนักเบาและทำความสะอาดง่าย

– เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวและส่วนตกแต่งอื่นๆในร้าน ใช้ผ้าที่มีคุณสมบัติดูดซับเสียงมาหุ้มบุในงานเฟอร์นิเจอร์
ใช้กับผ้าม่านภายในร้าน หุ้มบุ partition ที่กั้นแบ่งพื้นที่หรือกั้นแบ่งเพื่อ distancing ก็ได้

จากแนวทางที่นำมาแบ่งปันนั้น ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้เพื่อลดปัญหา “มลภาวะทางเสียง” เพราะเชื่อว่าการออกแบบ “คุณภาพเสียง” ที่เหมาะสมภายในร้านจะช่วยเชื้อเชิญลูกค้าให้มากขึ้นและลดมุมที่ลูกค้าไม่อยากนั่งลงนั่นเอง

.

และก็อย่าลืม!! การทำร้านอาหารนอกจาก “ความอร่อย” แล้ว การออกแบบเพื่อความงามของภาพลักษณ์และบรรยากาศ จะมอบ “ประสบการณ์” ที่ประทับใจแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านอาหารของคุณอีกด้วย
การสร้าง “ลูกค้าประจำ” อาจเป็นการเริ่มจากจุดนี้ก็เป็นได้

.

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเปิดร้านอาหารและต้องการทราบงบประมาณการลงทุนเบื้องต้น
สามารถรับคำปรึกษาจาก YL ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
.
เพียงเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์ผ่านลิงค์
https://lin.ee/4GmJY8dx6
.
หรือที่ id line : @ylstudio
และพิมพ์แจ้งทางเราว่า “รับคำปรึกษาเบื้องต้นฟรี”