SP GROUP @ THE UNICORN

Location : The Unicorn ถ.พญาไท

Area : 358 sq.m.

Completion : 2024

ในปัจจุบันหลายบริษัทจะมีลักษณะการทำงานที่ผสมผสาน (hybrid) โดยพนักงานสามารถเลือกมาทำงานด้วยกันที่ออฟฟิศ, ไปทำงานที่หน้างานพร้อมกับลูกค้า (On-Site) หรือจะทำงานอยู่ที่บ้านก็ตาม ทำให้ช่วง post-COVID หลายบริษัทมีการปรับภาพลักษณ์ของการทำงานและสถานที่ออฟฟิศให้ตอบโจทย์กับพฤติกรรมของคนในองค์กร
.
แนวโน้มการออกแบบสำนักงานสมัยใหม่ที่มักจะเลือกทำเพื่อรองรับพฤติกรรมของคนในองค์กรดังเช่น
-Open Space การเปิดพื้นที่การทำงานที่เข้าถึงกันได้สะดวก ไม่เน้นทำผนังสูงแบ่งปิดกั้นเป็นห้องๆ
แต่เป็นการใช้รูปแบบของ Partition กำหนดขอบเขต และ ความเป็นส่วนตัวที่มาก-น้อย แทน
-Flexibility ความยืดหยุ่นของการปรับใช้ฟังก์ชันของพื้นที่ โดยเลือกใช้องค์ประกอบงานตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ที่สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายปรับเปลี่ยน
-Energy Saving การใช้ระบบ Smart Device ตรวจจับการใช้งานเพื่อปรับระดับการใช้พลังงานในพื้นที่นั้นๆ หรือการแยกย่อยวงจรสวิตช์ไฟฟ้า ให้สามารถเลือกใช้ให้ตอบโจทย์แทนที่เปิด หรือ ปิดทั้งพื้นที่ในคราวเดียว
.
สำหรับโครงการออกแบบสำนักงานที่ YL นำมาแชร์ในครั้งนี้ คือ สำนักงานบริษัท Singapore Power Energy (Thailand) โดยมีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับงานออกแบบภายในที่นำมาแบ่งปัน ดังนี้
.
Zoning :
การจัดโซนพื้นที่การทำงานนั้น เกิดจากการเก็บข้อมูลการทำงานขององค์กรพร้อมกับสำรวจพื้นที่ตัวโครงสร้างอาคาร
เพื่อนำมาปรับรวมด้วยกันให้ลงตัว
.
Hot Seat :
พื้นที่นั่งทำงานแบบไม่ล็อคตำแหน่งประจำ จัดรองรับไว้ 18 ที่ เพื่อให้สามารถรองรับพฤติกรรมได้หลากหลาย อาจจะเป็นการพูดคุยสั้นๆกับ Supplier ที่มาติดต่อ, ที่นั่งของพนักงานฝึกหัด หรือเป็นที่ Brain Storm ของทีมแบบไม่เป็นทางการ
.
Meeting Room :
ห้องประชุมที่ใช้บานเฟี้ยมแบ่งกั้นตรงกลาง โดยสามารถเปิดเชื่อมเป็นห้องใหญ่กรณีจัด Training ฝึกอบรมพนักงาน (ดูรูปภาพประกอบ) ตัวบานเฟี้ยมใช้ระบบสลักยึดบน-ล่าง พร้อมซีลยางกันเสียง สามารถประชุมพร้อมๆกัน 2 ห้องได้
.
Pantry :
พื้นที่พักผ่อนและรับประทานอาหารของคนในองค์กร สามารถจัดโต๊ะรองรับ 2 คน ไปจนถึงนั่งรวมแบบมื้อใหญ่ 10 คนก็ได้, ทำเป็น Town Hall ประชุมกลยุทธ์บริษัท (ดูรูปภาพประกอบ) หรือ เป็น Entertainment Area ให้กับคนในทีม
.
Privacy :
ด้วยลักษณะการทำงานที่ต้องประชุมออนไลน์สม่ำเสมอกับทีมต่างประเทศ จึงออกแบบให้มีห้องประชุมย่อยรองรับพร้อมกับ Phone Booth สำหรับการทำงานที่ Focus จริงจัง โดยมีการบุฉนวนกันเสียงเพื่อป้องกันเสียงเล็ดลอดและลดเสียงรบกวนจากภายนอกด้วย
.
การออกแบบสำนักงานสมัยใหม่นั้นนอกจากคำนึงถึงแนวโน้ม (Trend) แล้วนั้น ยังต้องคำนึงถึงการตอบโจทย์พฤติกรรมขององค์กร โดยทุกแง่มุมของพื้นที่ควรส่งเสริมการเข้าสังคม และเอื้อให้เกิดการทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อ
ทำให้การเดินทางมาทำงาน มีคุณค่าสำหรับคนในองค์กร



Leave a comment